บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่
6
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences
Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การเปลี่ยนแปลง change การเคลื่อนต้าแหน่ง น้้าขึ้นน้้าลง
และสิ่งอื่นๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก
ความแตกต่าง Variety ทุกสิ่งในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน
จึงควรให้เด็กเข้าใจถึงความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ
การปรับตัว Adjustment ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
เช่น การสร้างบ้านตามที่ราบลุ่มเขา หรือ ทางราบเรียบ
การพึ่งพาอาศัยกัน Maturity ทุกสิ่งในโลกนี้จะต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันและกัน
ความสมดุล Equilibrium ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตและปรับตัวให้ได้ดุล
และมีความผสมกลมกลืน
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
จะต้องอยู่บนเงื่อนไข 3 ประการ ดังนี้
1. เป็นความรู้ทางธรรมชาติ
2. ได้จากการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า
3. เป็นความรู้ที่ผ่านการตรวจสอบ
หรือยืนยันแล้วว่าเป็นความจริง (Tested knowledge )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น